Home BlogDu học Gợi ý trả lời Phỏng vấn du học Mỹ với 4 câu hỏi “Kinh điển”

Gợi ý trả lời Phỏng vấn du học Mỹ với 4 câu hỏi “Kinh điển”

by Admin




Phỏng vấn du học Mỹ là bước đầu quan trọng quyết định bạn có thể du học Mỹ hay không? Với chất lượng giáo dục hàng đầu, các trường đại học danh tiếng và tấm bằng danh giá cùng với nhịp sống hiện đại, độc đáo, mới mẻ, Mỹ luôn là điểm đến thu hút sinh viên từ khắp nơi nên trên thế giới đến với quốc gia này. Trong buổi phỏng vấn du học Mỹ sẽ có khoảng 65 câu hỏi thường gặp và nhân viên tại lãnh sự quán có thể hỏi bạn bất cứ câu hỏi nào trong số đó. Có 3 câu hỏi kinh điển nhất mà chắc chắn bạn sẽ gặp trong hầu hết các buổi phỏng vấn du học Mỹ là:

1. Tại sao bạn chọn Mỹ để du học? (Why do you choose US to study?)

Khi hỏi câu hỏi này, nhân viên lãnh sự quán còn biết rõ hơn chính bạn. Họ sẽ biết rõ về thế mạnh của nước họ, về sức hút mãnh liệt của Mỹ quốc với du học sinh, sinh viên. Vì thế, bạn nên tránh những câu trả lời sáo rỗng, chung chung mà hãy thành thật, rõ ràng và súc tích nhất.

Ví dụ như: “ Hệ thống giáo dục ở Mỹ nổi tiếng bậc nhất trên thế giới. Nền giáo dục Mỹ cũng đào tạo một số lượng lớn những người thành đạt, các nhà tỉ phú, các nhà bác họ. Tôi tin khi được hưởng nền giáo dục của Mỹ, tôi sẽ phát triển được toàn bộ năng lực của mình.”

Phỏng vấn du học Mỹ

2. Vì sao bạn chọn ngôi trường này? (Why do you choose this school?)

Để trả lời tốt được câu hỏi này, bạn nên chuẩn bị kĩ các thông tin về ngôi trường mà bạn muốn đến. Có thể dễ dàng tìm kiếm những thông tin cơ bản về trường học, các chương trình đào tạo, xếp hạng trường học trên quốc tế,… trên trang web của trường. Nên trình bày thêm về những hiểu biết mới về trường như cơ sở vật chất, những tiện ích với sinh viên theo học tại trường và các chương trình học bổng.

Với dạng câu hỏi này, bạn phải đưa ra được lý do thuyết phục, những điểm nổi trội ở ngôi trường này. Ví dụ như:

  • “Tôi lựa chọn Đại học New Orleans (UNO) vì mức học phí ở đây rất phải chăng. Trung bình mỗi sinh viên quốc tế hệ cử nhân chỉ phải đóng $13,678 học phí (ước tính cho kỳ học mùa xuân và thu 2020). Nếu tính thêm cả chi phí sinh hoạt, bạn cũng chỉ cần tổng cộng $22,923. Hơn nữa, UNO còn trao tặng hơn 41 triệu đô học bổng cho sinh viên mỗi năm.”
  • “Tôi chọn đại học Columbia để du học Mỹ vì đại học Columbia được đánh giá là một trong những trường đào tạo Luật hàng đầu ở Mỹ. 77% sinh viên khi tốt nghiệp đều có khả năng tìm được những công việc tốt.”

Ngôi trường sẽ gắn bó với bạn trong suốt quá trình du học ở Mỹ, bạn cần tìm hiểu rõ các thông tin liên quan đến ngôi trường của mình và thể hiện thật tốt trong buổi phỏng vấn.

3. Thu nhập hàng tháng của gia đình bạn là bao nhiêu? (How much is your family monthly income?)

Khi phỏng vấn du học Mỹ, nhân viên lãnh sự quán sẽ muốn biết về tình hình tài chính của bạn khi đi du học. Nếu bạn đang là học sinh, bạn cần chứng minh có đủ khả năng chi trả cho việc học tập và sinh sống tại Mỹ.

Để trả lời tốt câu hỏi này, bạn cần nắm rõ thông tin về các nguồn thu của cha/mẹ, như: thu nhập 1 tháng là bao nhiêu? Thu nhập đó chủ yếu từ đâu? Gia đình bạn có những tài sản gì? Bạn phải đảm bảo rằng nguồn thu của gia đình mình là hoàn toàn hợp pháp và có tính ổn định. Lãnh sự quán sẽ rất quan tâm đến công việc của phụ huynh. Yếu tố này có sức nặng tương đuơng với tổng số tài sản mà gia đình bạn sở hữu.

Đặc biệt chú ý khi đi phỏng vấn du học Mỹ, bạn nên mang theo một số giấy tờ chứng minh về tài sản như: sổ đỏ, xác nhận lương của cha mẹ,… để đảm bảo với lãnh sự rằng những thông tin bạn đưa ra là hoàn toàn xác thực.

Gợi ý cashc trả lời du học Mỹ

4. Bạn sẽ quay trở lại Việt Nam sau khi hoàn thành việc học chứ? (Will you return Viet Nam after finishing your study?)

Đây là câu hỏi nhằm đánh giá ý định quay trở lại Việt Nam của bạn. Lý do phổ biến nhất mà các sinh viên bị Lãnh sự quán từ chối cấp visa là không chứng minh rõ được với các viên chức thị thực rằng sau khi hoàn tất khoá học, họi sẽ quay trở về quê hương sinh sống và làm việc.

Lãnh sứ quán hiểu rõ xu hướng học tập, lập nghiệp và định cư tại Mỹ của ngày càng nhiều người Việt. Vì vậy, khi phỏng vấn du học Mỹ, bạn cần thể hiện rõ ý định của mình:

  • Bạn không tiềm ẩn là một người định cư. Bạn sẽ quay lại Việt Nam chứ không coi việc du học Mỹ là để định cư.
  • Bạn có mối liên hệ chặt chẽ với gia đình, dù có đi đâu, bạn sẽ chọn trở về
  • Gia đình bạn có đủ khả năng tài chính để chi trả cho việc học tập và sinh sống của bạn ở nước ngoài, sẽ không có việc bỏ dở giữa chừng.

Những câu trả lời của bạn cần thể hiện được sự trung thực, nghiêm túc. Ngoài ra, bạn nên có tâm lý vui vẻ thoải mái khi đi phỏng vấn du học Mỹ. Những điều đó sẽ giúp lãnh sự quán có thiện cảm hơn với bạn. Chúc bạn thành công với lựa chọn của mình!

XEM THÊM:

 

You may also like

Leave a Comment